บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เด็กสมาธิสั้น (ADHD)
การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น
- การใช้ยา
- ปัจจุบันถือเป็นมาตรฐานการศึกษา
- ยาที่ใช้มีความปลอดภัย และมีผลข้างเคียงน้อย
- สามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น สงบขึ้น และควบคุมตนเองได้ดีขึ้น
2. การปรับพฤติกรรม
- จัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามเวลาที่กำหนดไว้
- ฝึกฝนให้เด็กมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ประมาณ 20-30 นาที
- ให้ความสนใจเมื่อเด็กทำตัวดี หรือเข้ามาช่วยเหลืองานบางอย่าง
- ลงโทษให้ถูกวิธี เช่น ห้ามตี ห้ามให้เด็กทำในสิ่งที่เด็กชอบ
3. การปรับสภาพแวดล้อม
- สิ่งแวดล้อมต้องไม่กระตุ้นเด็กมากจนเกินไป
- จัดเก็บของเล่นต่างๆเข้าที่ ให้พ้นจากสายตาเด็ก
- เวลาทำงาน ควรจัดมุมสงบ ห้องต้องไม่กว้างเกินไป ไม่มีคนเดินไปมา
การสื่อสารกับเด็กสมาธิสั้น
- สังเกตว่าเด็กอยู่ในสภาวะที่พร้อม หรือมีสมาธิ
- ควรมีภาษาท่าทาง และการสัมผัสร่วมไปด้วยกับการพูด
- ใช้คำพูดที่กระชับ ได้ใจความชัดเจน
- หากเด็กกำลังเหม่อ วอกแวก หรือไม่สนใจ ควรเรียกหรือแตะตัวอย่างนุ่มนวลให้เด็กรู้สึกตัวและหันมาสนใจเสียก่อน จึงค่อยพูดคุยกับเด็ก
- ควรเข้าไปหาเด็กและใช้กระทำร่วมด้วย เช่น จูง ลาก ไปด้วยความนุ่มนวล
- ในกรณีมีหลายอย่างให้เด็กทำ ควรบอกทีละอย่าง ให้เสร็จทีละอย่าง แล้วค่อยบอกในสิ่งที่จะให้ทำต่อไป หรือการย่อยงานนั่นเอง
กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น
- Physical Exertion ลดภาวะไม่อยู่นิ่ง
- Self Control ควบคุมตนเอง
- Relaxation Training ผ่อนคลาย
โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น
- เด็กสมาธิสั้น สามารถเรียนในโรงเรียนปกติทั่วไปได้
- ควรเป็นโรงเรียนที่คุณครูมีความรู้ ความเข้าใจในโรคสมาธิสั้นดี
- ให้ความร่วมมือในแนวทางช่วยเหลือต่างๆอย่างเต็มที่
- สัดส่วนจำนวนเด็กต่อห้องเรียนน้อย
- โรงเรียนที่มีพื้นที่สนามเด็กเล่น หรือสนามกีฬาที่กว้าง
บทบาทของครู
- ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
- ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
- จัดให้เด็กนั่งติดนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
- ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอริยาบทบ้าง
- ใช้วิธีลดระยะการทำงานให้สั้นลง แต่ทำบ่อยกว่าคนอื่น
- ไม่ควรลงโทษรุนแรง
- ให้ความสนใจ และชื่นชมเมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่ดี
- การสื่อสารกับเด็กให้ถูกวิธี
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ
- โรงเรียนเฉพาะความพิเศษ
- สถาบันราชานุกูล
- มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น